Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Cơm gà Hội An

Cơm gà Hội An là món nổi tiếng, từng được tiến Vua. Mời các bạn thử làm Hoàng Đế, thưởng thức món cơm gà này nhé!
1.5 kg gà đi bộ (gà ta)
1 bó rau răm
1 củ hành tây
Tim, mề, gan, trứng non gà
Đu đủ, cà rốt bào sợi
Tương ớt Hội An
300g Gạo thơm (nhưng đừng dùng gạo dẻo quá)
Bột nghệ, dầu điều, tiêu, chanh, tỏi

Cách làm cơm gà Hội An như sau:
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
Bạn rửa sạch đu đủ bào sợi, vớt ra để ráo. Sau đó, ngâm cùng với carrot theo công thức 1 giấm + 1 đường + 2 nước. Hành tây thì bảo mỏng ngâm với nước, để vào ngăn mát tủ lạnh cho hành được giòn. Gạo vo sạch cho ra rổ cho ráo nước.
- Tim, gan, mề rửa sạch với muối chà sạch với chanh cho thơm, cắt nhỏ. Ướp lòng với ít hạt nêm, tiêu để qua bên.
Bước 2: Rửa sạch gà với muối. Cắt đôi cho gà nhanh chín rồi cho vào nồi đổ ngập nước luộc gà với vài củ hành tìm nướng và 1 củ hành tây. Nước sôi, bạn nêm vào ít muối, hớt bọt, tắt bếp, đậy vung để khoảng 10 – 15 phút (thời gian tùy thuộc vào con gà lớn hay nhỏ) cho gà chín từ từ. Khi gà nguội, vớt ra xé nhỏ vừa ăn, phần xương cho vào nồi nước dùng hầm cho ra nước ngọt. Sau đó, nêm nếm lại cho vừa ăn.
Bước 3: Trong khi luộc gà thì làm nóng chảo với ít dầu rồi cho bột nghệ và gạo vào rang. Khi gạo chuyển sang màu trắng đục thì cho thêm tí hạt nêm vào rang cùng và tắt bếp. Gạo đã rang bạn cho vào nồi cơm điện, cho nước dùng gà vào để nấu cơm, lượng nước cho vào thì ít hơn so với nấu cơm bình thường nhé vì gạo đã được rang và cơm cho món này cần nấu khô cho hạt cơm chín khô ráo và tơi ra. Khi cơm cạn, đập dập vài tép tỏi vào và đảo cơm, mẹo nhỏ này sẽ làm cho cơm khi chín sẽ thơm ngon và có mùi vị đặc trưng hơn.
Bước 4: Phi dầu với ít hành tỏi cho thơm rồi cho lòng gà đã ướp vào xào. Khi thấy lòng săn lại và nước ướp đã rút hết thì cho nước dùng gà vào sao cho xâm xấp. Tiếp đó, cho trứng trứng non vào và nêm thêm tí nước mắm cho hơi đậm đà. Cuối cùng cho nước màu điều và chúng ta đã có một chén nước súp gọi là nước mạ, 1 thứ nước chan không thể thiếu cho món cơm gà Hội An.
Bước 5: Bóp thịt gà với ít muối, tiêu và chanh để khoảng 5 - 10 phút cho gà thấm gia vị. Trộn gà với hành tây, rau răm cho ra dĩa. Cho cơm ra dĩa ăn kèm gỏi gà, đu đủ chua, tương ớt, và chén nước mạ là có thể thưởng thức được rồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét