Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Nước mắm cốt Nha Trang

Nước mắm cốt Nha Trang

Cả miền Nam cũng chỉ có độc hòn đảo Phú Quốc là sản xuất được nước mắm ngon. Miền Bắc cũng vậy, chỉ có vùng biển Cát Hải (Hải Phòng) làm nước mắm nhưng miền Trung đã có Nha Trang lại thêm Phan Thiết là hai trung tâm lớn ở ngay trong đất liền, mỗi năm sản xuất hàng trăm triệu lít nước mắm hảo hạng cung cấp cho mọi miền đất nước, thậm chí còn xuất khẩu sang các nước trong vùng như Inđônêxia, Malaixia, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, mặc dù nước họ cũng sản xuất nước mắm nhưng vì công nghệ như thế nào đó không thể ngon bằng nước mắm Việt Nam. Cũng có thể nước họ không có giống cá cơm đặc biệt như ở nước mình.

Cùng với nước mắm Phú Quốc, nước mắm Bình Tân Nha Trang đã có trên năm mươi năm cũng rất thơm ngon, vị mặn êm dịu chẳng thua kém là mấy mà giá lại rẻ hơn nước mắm Phú Quốc vì sản xuất trong đất liền ít công chuyên trở. Nước mắm Nha Trang đóng chai nhựa một lít có mặt trên khắp thị trường Hà Nội. Bây giờ các bà nội trợ miền Bắc lại rất khoái nước mắm Nha Trang bởi cũng chế biến bằng cá cơm nguyên chất lại là mắm cốt có độ đạm tới 30%, có đăng ký chất lượng, có hạn sử dụng ghi trên nhãn, được bảo hành tới 12 tháng và cuối cùng lại rẻ hơn nước mắm Phú Quốc tuy ngon nhưng đắt bởi cước phí chuyên chở quá nhiều, chất lượng chẳng vượt qua được nước mắm Nha Trang.
 Nước mắm cốt Nha Trang
Điều cuộn hút người ăn Hà Nội Là nước mắm Nha Trang được làm bằng những mẻ cá cơm có chọn lọc loại cao cấp, đặc chế theo phương pháp cổ truyền kết hợp công nghệ tiên tiến nên hương vị đặc biệt thơm ngon tinh khiết.
Không hiểu sao mà không ít người sành ăn mắm Nha Trang đều biết cách chế biến thủ công là cá được đổ vào các thùng gỗ lớn (mà không phải thùng kim loại, hay chất dẻo), loại thùng gỗ chuyên dùng đáy có lót vỉ, cứ một lớp cá lại rải một lớp muối to hạt, trên cùng lại một lượt vỉ nữa rồi dùng một nắp gỗ dày nặng nén xuống chứ không phải một tầng đá lớn.
Thùng cá muối được đưa vào kho chứa để cho ngấm kỹ. Thứ nước trong thùng sau khi được tinh chế chừng một năm chính là thứ nước mắm thành phẩm thượng hảo hạng, màu hổ phách, sóng sánh như sữa đặc có hàm lượng dinh dưỡng tới 40% đạm. Có thể pha thêm nước sôi để nguội vào nước đầu ấy. Các chai nước mắm bán lẻ tại quầy thực phẩm chỉ còn 30% độ đạm hoặc dưới đó chút ít nhưng vẫn đậm vẫn ngon. Nước mắm cốt cá cơm Nha Trang là niềm tự hào của miền Trung.
Ở Tân Bình có câu chuyện vui về nước mắm. Người ta kể cách nửa thế kỷ trước có ông quan huyện về thăm làng. Dân trong xã làm cỗ đón quan, một người lính lệ tinh nghịch đã vẩy trộm một thìa nước mắm vào áo của quan nhưng vì quan ham ăn nên không hay biết. Đến khi về phủ đường, anh lính gác cổng vội bịt mũi thưa: "Bẩm quan không biết thằng nào húp nước mắm không chịu chùi miệng, mùi khắm quá thưa quan". Viên quan huyện lẳng lặng bước vào cổng đường ngửi áo mình mới biết là bị chơi khăm còn anh lính lệ được chửi vào mặt quan mà không bị tội.Nước mắm Bình Tân nguyên chất đậm đà lâu bền như vậy nên càng được nhiều nơi mến mộ. Hàng ngày nước mắm Bình Tân “theo" ô tô ra Hà Nội hay "ngồi" xe lửa vào thành phố Hồ Chí Minh không nghỉ. Bình Tân cái làng nhỏ bé nhưng lại không nhỏ về công nghệ và tiếng tăm lừng lẫy nơi nơi.
Bữa cơm Việt Nam thiếu nước mắm không còn là bữa cơm nữa. Nó là thứ gia vị rất riêng của Việt Nam, thứ nước chấm truyền thống có cái ngon không thể mô tả được khi hương vị nó quyện vào làn khói cơm để xông lên mũi rồi toả lan khắp cơ thể một thứ mùi đặc trưng gây cho người ăn cảm giác của sự ăn uổng ngon lành mà không một thứ món ăn nào trên trái ấât có thể thay thế được. Vị khách lạ nước ngoài chưa quen nói nước mắm là "thơm” đôi khi còn “khó chịu" nhưng một khi đam mê thưởng thức món ăn dân tộc Việt Nam đều thấy không thể thiếu bát nhỏ nước mắm giũa mâm cơm và họ đã nhận ra thiếu nước mắm mọi thứ trên mâm đều trở nên nhạt nhẽo thậm chí vô vị chẳng hạn như nem rán cua bể giòn tan thơm phức nhưng nếu không có bát nước mắm hoà chanh, ớt, đường đâu đã được mọi người khen ngon và ưa thích?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét