Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Sự độc hại của nước mắm công nghiệp

Sự độc hại của nước mắm công nghiệp

Sự độc hại của nước mắm công nghiệp

Từ xa xưa nước mắm đã trở thành một gia vị đặc sắc không thể thiếu trong bữa cơm gia đình người Việt. Theo cách thức truyền thống, người ta ướp muối cá, tôm lâu ngày để tạo thành nước mắm. Ngoài vị mặn, nó còn chứa hàm lượng đạm rất cao từ hải sải. Thế nhưng, chẳng biết tự bao giờ, trên kệ bếp gia đình Việt, nước mắm truyền thống đã bị thay thế bởi nước mắm công nghiệp vô cùng độc hại.
Sẽ chẳng có gì đáng để bàn cãi nếu loại gia vị chế biến theo cách mới này vẫn đảm bảo chất lượng. Nhưng, những nghiên cứu thực tế đang rúng lên hồi chuông báo động về tác hại của các thành phần độc hại chứa trong nước mắm công nghiệp tới sức khỏe người tiêu dùng.
Nước mắm = Nước + Muối
Không còn hàm lượng đạm cao, giá trị và giàu chất dinh dưỡng. Hầu hết, các sản phẩm nước mắm hiện nay có công thức đơn giản là nước và muối. Thế nhưng chỉ vì mẫu mã bắt mắt, kiểu dáng tiện lợi và những chiêu quảng cáo tài tình, khách hàng sẵn sàng bỏ tiền mua.
Màu nhân tạo – Đạm tổng hợp

Đáng ngại hơn, để làm cho sản phẩm của mình đẹp mắt, để lấy được cảm tình của người dùng, nhà sản xuất không ngại ngần cho vào các loại hóa chất giúp tạo màu “nhân tạo” và cả mùi hương “giả tạo”. Không cần phải là một chuyên gia bạn cũng có thể dễ dàng hình dung tác hại của những chất hóa học này với sức khỏe con người. Sẽ không gây ra những tác dụng xấu ngay tức thì, nhưng về lâu dài, hậu quả nguy hại là khó lòng tránh khỏi.
Để che mắt người dùng, nhà sản xuất không ngần ngại bổ xung hàm lượng đạm tổng hợp, tức bổ sung nguồn nitơ từ urê. Đây là chất vô cùng độc hại tới sức khỏe của con người. Về lâu dài, là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư, không cách chữa trị.
Vậy tại sao người tiêu dùng vẫn sẵn sàng sử dụng những sản phẩm này? Một mặt, việc nhận thức còn hạn chế, chưa thấy được những tác hại khôn lường.
Đồng thời, nước mắm công việc có độ mặn vừa phải, mùi nhẹ, phù hợp với khẩu vị của người Việt hơn. Cũng không thể không kể đến giá thành các sản phẩm này đều rất rẻ, tác động mạnh mẽ đến tâm lý người tiêu dùng.
Nhưng dù có muôn vàn lý do, sức khỏe vẫn là vốn quý nhất của con người. Bởi vậy, hãy luôn sáng suốt để lựa chọn được sản phẩm nước mắm truyền thống chất lượng, thơm ngon bổ dưỡng, để bảo vệ sức khỏe bạn và gia đình thân yêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét