Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Tìm hiểu về nước mắm Phú Quốc

Tìm hiểu về nước mắm Phú Quốc

Phú Quốc có nghề sản xuất nước mắm truyền thống đến nay đã được 200 năm, hiện ở đây có khoảng trên 100 cơ sở sản xuất nước mắm, dân ở đây gọi là nhà thùng. Nhiều cơ sở được đưa vào địa điểm tham quan du lịch làng nghề để quảng bá, bán sản phẩm cho du khách.

Vị thơm ngon đặc biệt của Nước mắm Phú Quốc là do nguồn nguyên liệu là cá tươi được ướp muối biển ngay khi vừa kéo lưới lên rồi được ủ trong thùng gỗ đặc biệt trong thời gian dài 12-14 tháng, đủ để tạo ra quá trình lên men tự nhiên, không cần bất cứ phụ gia nào.

Cung cấp dinh dưỡng
Nước mắm là một loại nước chấm quen thuộc được ưa chuộng nhất ở nước ta và không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Nước mắm có giá trị dinh dưỡng cao (trong nước mắm có chứa 13 loại acid amin, vitamin B, khoảng 1 – 5 microgram vitamin B12), hấp dẫn người ăn bởi hương vị đậm đà, đặc trưng mà không một loại sản phẩm nào khác có thể thay thế được.

Cung cấp chất đạm: có 3 loại
- Đạm tổng số: là tổng lượng nitơ có trong nước mắm
- Đạm amin: là tổng lượng đạm nằm dưới dạng acid amin
- Đạm amon: càng nhiều nước mắm càng kém chất lượng

Ngoài ra trong nước mắm còn chứa đầy đủ các acid amin, đặc biệt là các acid amin không thay thế: valin, leucin, methionin, isoleucin, phenylalanin, alanin.v.v .. Các thành phần khác có kích thước lớn như tripeptid, peptol, dipeptid. Chính những thành phần trung gian này làm cho nước mắm dễ bị hư hỏng do hoạt động của vi sinh vật.

Cung cấp chất sắt: trong nước mắm có chứa nhiều chất sắt giúp bổ sung cho cở thể nhằm giảm tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.
- Các chất vô cơ: NaCl chiếm 250-280g/l và một số các chất khoáng như: S, Ca, Mg, P, I, Br.
- Vitamin: B1, B12, B2, PP.

Dùng để chữa một số bệnh như: đau dạ dày, phỏng, cơ thể suy nhược, cung cấp năng lượng (các ngư dân đi biển thường uống một ngụm nước mắm sống để giữ ấm cơ thể).

Ngoài ra người ta còn dùng xác mắm để làm phân bón hay làm thức ăn cho lợn.
Món ngon hơn nhờ nước mắm Phú Quốc
Tạo nguồn thu nhập cho cư dân vùng biển
Nghề làm mắm là một trong những nghề sản xuất đem lại thu nhập chính và tương đối ổn định cho các cư dân ở ven biển như Phú Quốc,… Ngày xưa, những nhà giàu có nhất ở Phú Quốc đều khởi nghiệp từ nghề làm nước mắm. Nước mắm giúp dân làm giàu. Không biết bao nhiêu thế hệ người dân Phú Quốc được lớn lên, được thành đạt nhờ cha mẹ làm nước mắm.
Người dân Phú Quốc vẫn thường truyền tai nhau câu hát ca ngợi những những làm nghề nước mắm.
“Nước mắm ngon đem dầm con cá trích
Anh có vợ rồi đứng xích cho xa”
 nguồn tin : Salinda Premium Resort and Sp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét